Wednesday, November 10, 2010

Verb ( กริยา)

กริยามี 2 ประเภทคือ
1. Main Verb หรือ Principal Verb หรือ กริยาแท้

  • กริยาที่สามารถผันให้อยู่ 4 ช่อง Ex. eat, ate, eaten, eating
  • กริยาช่องที่ 1, กริยาช่องที่ 2 สามารถอยู่ตามลำพังในประโยคได้ หรือหมายความว่าไม่ต้องมีกริยาช่วย
    • Ex. The buffalo kicked the man << ในประโยคนี้มี verb แค่ 1 ตัวคือ kicked ซึ่งเป็นกริยาแท้
  • กริยาช่องที่ 1 สามารถใช้ร่วมกับกริยาช่วยตัวอื่นได้
    • Ex. Thanawut will teach me English. 
        • will เป็น verb ช่วยที่วางไว้หน้ากริยาแท้ช่องที่ 1 เท่านั้นซึ่งก็คือ teach
        • เมื่อวางกริยาช่วยไว้หน้ากริยาแท้แล้ว กริยาแท้ซึ่งก็คือ teach ห้ามเติม s,es เด็ดขาด ถึงแม้ว่าประธานจะเป็นเอกพจน์ก็ตาม
    • Ex. Thanawut is writing an English letter to her father
        • is, am, are, was, were, be วางไว้หน้ากริยาตัวใดกริยาตัวนั้นต้องเติม ing ที่กริยาแท้โดยไม่สนประธาน
  • กริยาช่องที่ 3 ต้องมีกริยาช่วยเสมอ
    • have, had, has ใช้เมื่อประธานเป็นผู้กระทำเอง
    • is, am, are, was, were, be, being, been ใช้เมื่อประธานเป็นผู้ถูกกระทำ
    • Ex. Kannika had written a letter to her mother
      • กรรณิกาเขียนจดหมายให้แม่ของเธอ
    • Ex. The letter was written by Kannika
      • จดหมายถูกเขียนโดยกรรณิกา
  • Suffix
    • -ize = sanitize
    • -en = strengthen
    • -er = discover <<< อาจเป็นคำนาม เช่น teacher
    • -ify = identify
    • -ate = moderate <<< อาจเป็น adjective เช่น immediate
    • -ment = compliment << อาจเป็นคำนาม เช่น argument


2. Auxiliary Verb หรือ กริยาช่วยที่ช่วยกริยาแท้



2.1 Primary Auxiliary Verb << กริยาที่เป็นได้ทั้ง verb แท้และ verb ช่วย

  • verb to be <<< is, am, are, was, were
    • verb ช่วย
      • verb to be + V.ing <<< ใช้สำหรับ active voice
        • Ex. She is translating English into Thai.
      • verb to be + V.3 <<< ใช้สำหรับ passive voice
        • Ex. She was sent to study in London.
      • verb to be + adj  <<< be เป็น linking verb*
        • Ex. Miss Thailand Universe is very beautiful.
    • verb แท้
      • Ex. I am a teacher.
  • verb to do <<< do, does, did
    • verb ช่วย
      • verb to do + V.1 <<ถ้าใช้เป็น verb ช่วยจะมี verb ช่อง 1 ตามด้วยเสมอ
        • Ex. She does not speak English.
    • verb แท้
      • Ex. She does her homework.
  • verb to have << have, has, had
    • verb ช่วย
      • verb to have + V.3
        • Ex. Chin has promised to pay me back.
    • verb แท้
      • Chin has two brothers.

2.2 Modal Auxiliary Verb << กริยาเป็น verb ช่วยได้อย่างเดียว
                                         << ออกข้อสอบเน้นมาก
                                         << ต้องใช้ร่วมกับกริยาแท้เสมอ
                                         << กริยาแท้ที่ตามหลังกริยากลุ่มนี้ต้องเป็น verb ช่อง 1 เท่านั้น
                                         << ตอนทำข้อสอบต้องรู้ว่ามี verb ในประโยคกี่ตัว,verb ช่วยกี่ตัว ,                    
                                               verb แท้วางถูกหรือยัง

                                         << ต้องรู้ว่ากริยาควรอยู่ในรูป active voice หรือ passive voice


  • will,shall + v.1
    • Ex. He will go to school.
  • will,would etc. + have + v.3
    • Ex. He will have read this book soon.
    • จะเห็นว่า will ตามด้วยช่อง 1 เสมอ ซึ่งคือ have แต่ถ้า have มีกริยา่ตามมาอีกจะต้องเป็น v.3 เท่านั้น
  • will,would etc. + have + been + v.3
    • ใช้สำหรับ passive voice << verb to be +v.3
    • Ex. Her bicycle may have been stolen by her own student.
    • รถจักรยานของหล่อนอาจถูกขโมยโดยนักเรียนของหล่อนได้
  • will,would etc. + have + been + v.ing 
    • ใช้สำหรับ active voice << verb to be + v.ing
    • Ex. He should have been wearing a colorful shirt.
    • เขาอาจจะกำลังสวมเสื้อหลากสีอยู่
  • will, shall etc. + have + be + v.ing
    •  Ex. She will be waiting for me at the hotel.
    • หล่อนคงกำลังคอยผมอยู่ที่โรงแรม
  • will,shall etc + have + v.3
    • Ex. You may have passed the test.
    • คุณอาจสอบผ่านแล้ว



*linking verbs คือกริยาที่ไม่ต้องการกรรม แต่ต้องการ adjective เพื่อให้ประโยคสมบูรณ์
ได้แก่ 1. verb to be <<< is, am, are, was, were, be, been
        2. seem, appear, look, feel, taste, grow, taste 
**กริยาแท้และกริยาช่วยมีความสำคัญต่อการทำข้อสอบมาก 

No comments:

Post a Comment