Wednesday, November 10, 2010

Pronoun (คำสรรพนาม)

อย่างแรกเลย คำสรรพนามคือไรหว่า??? คำสรรพนามก็คือ คำที่ใช้แทนคน สัตว์ สิ่งของ เพื่ออะไรนะเหรอ ก็เพื่อหลีกเลี่ยงการกล่าวซ้ำกล่าวซาก หรือ ใช้แทนในสิ่งที่คนที่คุยกันรู้อยู่แล้วว่าเป็นอะไร

1. สรรพนามบุรุษที่ 1 จะพูดถึงตัวผู้พูดเอง
2. สรรพนามบุรุษที่ 2 จะพูดถึงตัวผู้ฟัง
3. สรรพนามบุรุษทีี่ 3 จะพูดถึงบุคคลหรือสิ่งที่กล่าวถึง

สิ่งที่ต้องจำคือสิ่งนี้ 


ตัวอย่างการใช้งาน
1. สรรพนามบุรุษที่ 1
   This is my book. นี่คือหนังสือของฉัน
   The book is mine. หนังสือเป็นของฉัน
   I love you. ฉันรักคุณ
   Only look at me. มองมาที่ฉันเท่านั้น
   I can do everything myself.  ฉันสามารถทำทุกอย่างด้วยตนเอง

2. สรรพนามบุรุษที่ 2
   You are not yourself today. วันนี้คุณไม่เป็นตัวของตัวเอง

3. สรรพนามบุรุษที่ 3
   He seemed to recognize me. เขาดูเหมือนจำฉันได้

No comments:

Post a Comment